Vitamin là gì? – Chất cần thiết cho cơ thể

Vitamin và khoáng chất được xem là những hợp chất cực kỳ cần thiết cho cơ thể, chúng không thể tự tổng hợp được. Hầu hết phải bổ sung bằng đường ăn uống. Vậy các loại chất này có tác dụng như thế nào đối với cơ thể, vitamin bao gồm những loại nào? Chúng ta phải bổ sung vitamin loại gì tốt nhất? Đại Lâm Thịnh sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên nhé.

Vitamin là gì? – Bạn nên biết

Trong cơ thể con người, ngoài việc bổ sung chất đạm, chất béo, chất xơ thì vitamin và khoáng chất là thành phần không thể thiếu trong quá trình hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Vitamin luôn cần thiết cho bất kì những người trưởng thành, trẻ em hay người trưởng thành.

vitamin

Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết trong việc trao đổi chất Vitamin tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, tổng hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, vitamin có nhiều loại và mỗi loại sẽ có những chức năng riêng. Nhìn chung, cơ thể chúng ta đề cần đẩy đủ các loại vitamin để cơ thể ở trạng thái ổn định.

Vai trò của vitamin

Vitamin chỉ tồn tại trong cơ thể với một lượng nhỏ nhưng lại cực kỳ cần thiết trong việc duy trì sự sống cũng như các hoạt động sống của cơ thể.

  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất
  • Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể
  • Tham gia điều hòa hoạt động  của tim với hệ thần kinh
  • Là thành phần cấu tạo nên tế bào, cần thiết cho sự phát triển và duy trình sự sống của tế bào.
  • Là chất xúc tác giúp đồng hóa và biến đổi thức ăn, tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể
  • Bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và tái tạo các cấu trúc bị tổn thương.

Những loại vitamin và tác dụng của chúng

Vitamin có nhiều loại khác nhau, ngoài những chức năng chung thì mỗi loại sẽ có vai trò khác nhau trong cơ thể.

Vitamin A

Vitamin A hay còn gọi là Retinol là chất có màu cam, hòa tan trong dầu. Có tác dụng giúp làm sáng mắt, phát triển thị lực, khă năng chống lại quá trình lão hóa cơ thể. Giúp trẻ hóa làn da, mái tóc suôn mượt, móng tay khỏe mạnh. Làm xương chắc khỏe.

vitamin A

Có trong các loại thực phẩm: cà rốt, hoa quả họ cam, quýt, phô mai tươi, trứng, sữa, cá, rau chân vịt, gan, bí ngô, rau cải xoăn… Tuy nhiên, chú ý trong quá trình chế biến, dễ bị phân hủy nếu nhiệt độ cao hoặc dự trữ trong thời gian dài. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 0.4-1 mg (tương đương 100 gram pate gan bò)

Vitamin B1

Vitamin B1 hay còn gọi cách khác là Thiamin là vitamin thuộc nhóm B và tan trong nước. Có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường não bộ, phòng chống bệnh Alzheimer, hỗ trợ tiêu hóa trẻ nhỏ. Nạp năng lượng cho não, cơ bắp khỏe mạnh và cải thiện giấc ngủ.

vitamin B1

Có trong các loại thực phẩm như men bia, thịt lợn, các loại hạt, đậu, yến mạch, kiều mạch, cá và trứng… Dễ bị phân hủy nếu sự trữ trong thời gian dài, thêm muối khi nấu và uống cùng cafe khi ăn. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 1.3-2.6 mg (tương đương 1 miếng thịt lợn)

Vitamin B2

Vitamin B2 hay còn gọi là Riboflavin giúp phòng chống các bệnh phát ban, đỏ giác mạc mắt, bảo vệ tế bào thần kinh, viêm loét miệng, lưỡi, tái tạo tế bào, cải thiện tầm nhìn và cơ bắp chắc khỏe.

vitamin B2

Có nhiều trong thực phẩm sữa, quả hạnh, kiều mạch, nấm, men bia và thịt… Dễ bị phân hủy nếu để lâu trong môi trường thiếu ánh sáng. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 1.3-3 mg (tương đương 2 quả trứng gà)

Vitamin B5

Vitamin B5 hay còn gọi cách khác là axit Pantothenic là loại vitamin tan trong nước. Có tác dụng ngăn ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ, giúp giảm cholesterol trong máu,. chống lão hóa và tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, còn giúp rèn luyện trí nhớ, tâm trạng phục hồi nhanh chóng sau khi bị ốm, giữ các mạch máu và trái tim khỏe mạnh.

vitamin B5

Có trong các loại thực phẩm như các loại thịt, gà, lòng đỏ trứng, sản phẩm từ sữa, trứng cá muối, các loại đậu, gạo và bông cải xanh. Dễ bị phân hủy nếu để trong tủ lạnh quá lâu hoặc bị ướp quá lâu. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 5mg (tương đương 100 gram gan lớn)

Vitamin B6

Vitamin B6 hay còn gọi là Pyridoxine có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm cholesterol, ngừa sỏi thận. Trẻ hóa cơ thể, hệ thần kinh và các mạch máu khỏe mạnh.

vitamin B6

Có nhiều trong thực phẩm như ngũ cốc, cải bắp, xà lách xanh, mầm lúa mì, chuối, quả óc chó, cám mì, cá hồi và thịt… Dễ bị phân hủy nếu để lâu trong ánh sáng. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 1.6-2mg (tương đương 300 gram thịt bò)

Vitamin B7

Vitamin B7 hay còn gọi là Biotin hay Vitamin H là loại tan trong nước. Có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, chân tay tê cứng, vảy đỏ quanh mắt mũi, miệng và rất tốt cho tim mạch. Có nhiều trong trứng, sản phẩm từ sữa, bông cải, khoai lang, khoai tây và chuối và thịt gia cầm.

Vitamin B12

Vitamin B12 hay còn gọi là Cobalamin là một trong các vitamin nhóm B tan trong nước, có tác dụng trong quá trình trao đổi chất, giúp hệ thần kinh và não bộ hoạt động bình thường. Giữ gìn vóc dáng, hệ miễn dịch tốt và cải thiện trí nhớ và hệ thống dạ dày- ruột.

vitamin B7

Có nhiều trong thực phẩm như đậu xanh, rau chân vịt, cây hoa bia, tảo bẹ, hàu, phôi mai, lòng đỏ trứng, các loại thịt. Dể bị phân hủy nếu để trong môi trường nhiều ánh sáng và nhiệt độ cao.Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 2-5mg ( tương đương 100gram cá hồi)

Vitamin C

Vitamin C hay còn gọi là axit Ascorbic là loại vitamin thân thuộc. Có tác dụng thúc đẩy tổng hợp collagen, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống ung thư, cảm lạnh, chống nếp nhăn mang lại làn da hồng hào. Giúp da mượt mà, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì tâm trạng tích cực, móng tay chắc khỏe.

vitamin C

Có nhiều trong các loại thực phẩm như cây thì là, thuộc họ cam quýt, trái cây có màu đỏ, súp lơ trắng, đậu, củ cải, quả kiwi và măng tây. Dễ bị phân hủy nếu chế biến. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 70mg (tương đương với 1/2 quả cam)

Xem thêm: Vitamin C cho mùa dịch Covid-19

Vitamin D

Vitamin D hay còn gọi là Secosteroid tan được trong chất béo. Có tác dụng giúp bảo vệ tim mạch, ổn định mạch máu, bảo vệ duy trì xương khớp, giúp đông máu nhanh, tăng khả năng chịu mạnh, loại bỏ các chất độc, tăng cường hấp thụ canxi và photphat ở đường ruột.

Có nhiều trong ánh nắng mặt trời, dầu gan cá, đậu nành, lòng đỏ trứng, hải sản, cá, khoái tây, dầu thực vật và thịt bò. Dễ bị phân hủy nếu trong môi trường có tính kiềm. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 2-5mg (tương đương 2 quả trứng)

Vitamin E

Loại vitamin tan trong dầu, có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm vết nhăn, tăng cường sức đề kháng. Liên quan đến các bệnh lý về da và tế bào máu. Đảm bảo hệ sinh sản được diễn ra bình thường, duy trì tâm trạng tich cực.

vitamin E

Có nhiều trong thực phẩm thịt, dầu hướng dương, ngô, hạt bí đỏ, dầu oliu, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa và gan. Chất sẽ dễ bị tiêu hủy nếu dự trữ trong thời gian dài. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 30-50mg.

Vitamin K

Là một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến sự đông máu. Nếu thiếu vitamin K máu sẽ khó đông và cứ chảy liên tục. Vì vậy chất này có tác dụng giúp vết thương phục hồi nhanh, giảm đau tim, tai biến mạch máu não.

Có nhiều trong thực phẩm như rau chân vịt, cây tầm ma, bắp cải, súp lơ trắng, cải bắp đỏ, cà rốt, cà chua, trà xanh và tảo bẹ, trái cây như bơ, kiwi, nho… Dễ bị phân hủy nếu sự trữ trong thời gian lâu và đặt trong môi trường nhiều ánh sáng. Hàm lượng sử dụng mỗi ngày là 1-2mg.

vitamin K

Đó là những thông tin cực kỳ hữu ích mà bạn nên lưu ý trong khẩu phần ăn hằng ngày. Vitamin là một chất quan trọng với cơ thể.nhưng không đồng nghĩa việc bạn bổ sung càng nhiều càng tốt. Tình trạng thiếu hay thừa vitamin đều gây nên những bệnh ký của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, bên cạnh bổ sung các loại vitamin, nên chú trọng các khoáng chất đi kèm. Nước Kangen được tạo ra từ máy lọc nước Kangen sẽ giúp bạn bổ sung một lượng khoáng chất phù hợp với cơ thể mỗi ngày. Nước Kangen có giúp bạn trung hòa được lượng axit dư thừa, ngăn chặn các bệnh nguy hiểm, kích thích quá trình trao đổi chất được diễn ra nhanh chóng hơn. Bổ sung nước Kangen hằng ngày là cách giúp ban phòng chống các căn bệnh nguy hiểm và ngăn ngừa lão hóa nhanh.

Xem thêm: Chống oxy hóa là gì? – Bạn nên biết

Nguồn: maylocnuockangen.com.vn