Vitamin C cho mùa dịch

Vitamin C cho mùa dịch? Có thực sự cần thiết? Câu trả lời là rất quan trọng. Vitamin C là loại vitamin tan trong nước, có nhiều trong trái cây họ cam, quýt, kiwi, đu đủ chín và súp lơ…Loại vitamin này góp phần quan trọng trong việc tăng cưng sức đề kháng cho cơ thể. Hãy cùng Đại Lâm Thịnh tìm hiểu về loại vitamin này nhé

Vitamin C cho mùa dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh nCoV-2019 đang hoành hành, tăng cường sức đề kháng thông qua dinh dưỡng là điều được lưu ý nhất. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường sự kết hợp hài hòa giữa chất xơ, chất đạm, selen, vitamin A,E,K, kẽm… sẽ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống lại virus. Trong đó, vitamin C là một trong những cách tăng cường sức đề kháng rất tốt.

1. Cung cấp làm lượng vitamin C là nhiêu là đủ?

Việc cung cấp vitamin C là rất cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung bao nhiêu là đủ là câu hỏi nhiều người đang băn khoản

  • Trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi: 40mg
  • Trẻ sơ sinh từ 7-12 tháng tuổi: 50mg
  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 15mg
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 25mg
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi: 45mg
  • Thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi: 75mg (nam) và 65mg (nữ)
  • Người lớn: 90mg (nam) và 85mg (nữ)
  • Phụ nữ có thai: 80mg (<18 tuổi), 85mg (>18 tuổi)
  • Phụ nữ cho con bú: 115mg (<18 tuổi), 120mg (>18 tuổi)

Vitamin C cho mùa dịch

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Nếu bạn uống hơn 2000mg vitamin C mỗi ngày, cơ thể sẽ khó chịu cho dạ dày. Các triệu chứng bạn có thể mắc phải là đau bụng, tiêu chảy hoặc buồn nôn. Vitamin C hòa tan trong nước nên hàm lượng dư thừa sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc bổ sung vitamin C quá nhiều có thể gây sỏi thận.

2. Các thực phẩm giàu vitamin C

Trái cây có múi

Phần lớn những người bị cảm hay bổ sung chất xơ. Đó là vì chúng xây dựng hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể vitamin C, tăng cường sản xuất hồng cầu trong máu. Đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng. Bạn có thể tìm thấy vitamin trong cam, bưởi, quýt, chanh,…

Ớt chuông đỏ

Chắc bạn không biết, ớt chuông đỏ chứa gấp đôi vitamin C so với cam quýt. Chúng cũng là thực phẩm chữa beta carotene phong phú. Bên cạnh tăng cường sức đề kháng,, beta corotene giúp giữ cho đôi mắt và làn da bạn luôn khỏe mạnh.

Vitamin C cho mùa dịchỚt chuông cung cấp nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

Gừng

Là loại gia vị truyền thống nhiều người sử dụng để làm giảm mức độ viêm và cảm giác buồn nôn. Do chứa nhiều hàm lượng gingerols- chất ngăn cản một số enzym gây ra các bệnh viêm nhiễm trong cơ thể. Gừng sẽ là người bạn tốt nhất nếu bạn đang gặp phải các bệnh: viêm họng, viêm loét đại tràng, viêm khớp, hen suyễn…

Đu đủ

Bất ngờ phải không nào? Đủ đủ chứa 224% lượng vitamin C thiết yếu mỗi ngày. Ngoài ra đu đủ chứa một loại enzyme tiêu hóa tên là papain có tác dụng chống viêm, hàm lượng kali, vitamin B và tolate dồi dào/

Kiwi

Giống với đu đủ, kiwi chứa đủ các chất dinh dưỡng như tolate, vitamin K, vitamin C- chất này tăng cường các tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng. Đây là loại trái cây tăng sức đề kháng cho trẻ em lẫn phụ nữ rất tốt.

Vitamin C cho mùa dịch

Kiwi là loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng

Sữa chua

Là thực phẩm chứa nguồn vitamin D tuyệt vời. Giúp điều chỉnh hệ thống miến dịch và khả năng phòng vệ tự nhiên, ngăn ngừa các bệnh tật và rất tốt cho hệ đường ruột.

Thịt gia cầm

Bạn không chỉ nên bổ sung các loại trái cây mà còn cung cấp thêm protein cho cơ thể. Trong thịt các loại gia cầm thường có nhiều vitamin B6 cần thiết cho cơ thể. Nó giúp hình thành các tế bào hồng cầu mới. Bạn có thể chế biến thịt gà theo ý muốn của mình để tăng khẩu vị hơn nhé.

Bổ sung bằng viên uống vitamin C

Những người bạn rộn, không có thời gian ăn uống một cách đầy đủ, hay làm việc căng thẳng, thức khuya, không tập luyện thể thao… hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể sử dụng viên uống vitamin C

Vitamin C cho mùa dịch

Vitamin C dạng thuốc có thể cung cấp vitamin C hoàn hảo

Tùy theo tình hình sức khỏe của cơ thể mà người sử dụng có thể bổ sung vitamin C trong thời gian một đến hai tuần. Không cần thiết sử dụng mỗi ngày. Nếu bạn đã có chế độ ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, tập luyện thể lực thường xuyên thì không cần dùng thêm vitamin.

Trên đây là tóm tắt những thực phẩm cần thiết để bạn bổ sung vitamin C mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các loại trái cây khác theo sở thích của mình. Mong rằng, mọi người có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để có một sức khỏe tốt. Đặc biệt là trong mùa Covid-19 nguy hiểm này.

Bạn có thể đọc thêm những bài viết có liên quan: Tại đây